The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
ถึงมาโนช เพื่อนรัก
...มาโนช นะ มาโนช
ยังจำได้มั้ย ตอนนายทำ Lady in the water ใครๆก็ว่าหนังนายห่วย นักวิจารณ์สวดยับ คนดูด่าตรึม เราหนะออกตัวช่วยนายตลอด เราบอกใครต่อใครว่า เรื่องนี้ฝีมือนายตกลงจริง แต่หนังไม่ห่วยแน่นอน แล้วเราก็ยังชอบอยู่
นายหยิบ เทพนิยาย มาเล่าในสไตล์ของนาย ซึ่งมันก็เวิร์คนะ เสียแต่ว่า ทิศทางการเล่าเรื่องมันลอยๆไปหน่อย มันเอาคนดูไม่อยู่เหมือนเรื่องอื่นๆ แต่ นายก็ยังเก็บงำความลับให้คนอยากรู้คำตอบได้ดีเหมือนเคย
เราชอบที่นายวางคาแรคเตอร์ให้ พระเอกมีบาดแผลในอดีตที่ช่วยเมียไม่ได้ แล้วเขาพยายามใช้ชีวิตเพื่อชดเชยความผิดพลาดด้วยการมาทำอาชีพที่คอยช่วยเหลือคนอื่นๆตลอดเวลา มันทำให้เราเข้าใจได้ว่า เพราะอะไร เขาจึงช่วย ผู้หญิงผมยาวแก้ผ้า มากกว่าแค่เหตุผลเพราะรักคนสวย
นายสอดไส้เรื่อง ของ นิทานหลอกเด็กและความศรัทธา ไว้ได้ดีเหมือนเคย เพราะถ้าเหล่าผู้คนถอดใจ สุดท้าย สาวสวยคนนั้นต้องตายแหงแก๋ แต่เธอรอด เพราะ ตัวละครยังคงหลงเหลือ ความเชื่อในหัวใจ พวกเขายังมี นิทานอยู่ในส่วนความเป็นเด็กในตัวเอง พวกเขาไม่ทิ้งความศรัทธาจนไขปริศนาได้ในที่สุด
นายบอกจะไม่หักมุมแต่สุดท้ายนายก็อดใจไม่อยู่ซินะ ที่หักเล็กๆที่ให้เราเข้าใจผิดถึงบทบาทของตัวละคร
มุกกัดนักวิจารณ์ก็แจ๋วนะ มาโนช
... นายยังจำหนังของนายที่เราชอบที่สุดได้มั้ย
นายเคยนึกว่าเราปลื้ม sixth sense เหมือนคนอื่นๆ เปล่าเลยมาโนช หนังของนายที่เข้าไปอยู่อันดับหนึ่งในใจเราคือ The Village
ตอนออกจากโรงนะ คนดูฝรั่งด่าหนังนายในลิฟต์ว่า "Boring scary" แต่เราหนะ "โคตรชอบเลยว่ะ"
ไอ้หักมุมหนะไม่เท่าไหร่ เราเคยบอกเพื่อนเราว่า เราไม่ได้ชอบหนังนายเพราะ การหักมุม และ เราไม่เคยคาดหวังความหักมุมจากหนังของนายมากมายนัก สิ่งที่เราชอบ คือ
1.ฝีมือการกำกับ
และ
2.การทำหนัง สอดไส้ ของนาย
อย่างใน The Village หน้าหนังที่นายหลอกไว้คือ หนังสยองขวัญย้อนยุคของตัวประหลาด แต่นายสอดไส้ แนวคิด การสร้างสังคมอุดมคติแบบ Utopia จากบาดแผลในอดีต(อีกแล้ว)ของมนุษย์
นายเล่นกับความกลัวของคนที่พยายามสร้างสังคมที่สามารถควบคุมคนรุ่นหลังเพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย แต่ มันทำให้เห็นว่า เราควบคุมความดีชั่วของมนุษย์ด้วยการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมไม่ได้ เราสร้างสังคมดีงามไม่ได้ ถ้าไม่ได้ปลูกฝัง ความดีงาม ไว้ในจิตใจตั้งแต่ต้น
สีที่นายเล่น ประเด็นที่นายสื่อ และ การกำกับของนาย สุดยอดดดด
และที่สุดของที่สุด เราชอบ ความรักที่มีอยู่ในหนังเรื่องนี้ชะมัด เป็นหนึ่งความรักในภาพยนตร์ที่เราชื่นชม
ความรักที่นางเอกมีให้พระเอกไม่เคยสั่นคลอน เพราะเธอเชื่อมั่นและศรัทธาว่า จะอย่างไรเขาจะไม่ทอดทิ้งเธอ โอ้ว มันทำให้ ฉากที่นางเอกไม่ยอมเข้าบ้านตอนสัตว์ประหลาดบุก แล้วยื่นแขนออกมาตรงชานระเบียงเพื่อรอพระเอกมารับเท่านั้น เป็นอะไรที่ เราโรแมนติก น้ำตาซึม
Signs เราก็ปลื้มนะมาโนช ไม่รู้นายอ่านหนังสือเล่มใหม่ของเราหรือยัง เราเอาเรื่อง Signs มารวมในหนังสือเราด้วย เพราะเราชอบที่นายสอดไส้ ความศรัทธา ไว้ในเนื้อหามะนาวต่างดุ๊ดได้อย่างแยบยล
เพื่อนเราบอกว่า หนังมนุษย์ต่างดาวเรื่องนี้งี่เง่า มันบอกว่าสู้ ID4 ไม่ได้เลย เราแก้ตัวให้นายว่า ประเด็นของนายกำลังจะพูดถึงคือ มนุษย์ที่กำลังสูญสิ้นศรัทธาที่มีต่อพระเจ้าต่างหาก ไม่ใช่หนังที่อยากโชว์ ยูเอฟโอถล่มโลก
บทของนายฉลาดนะที่ตอนต้นเรื่อง ปูทุกอย่างวางไว้แล้ว ตั้งแต่ คำใบ้ของเมียพระเอก กับ ปมในใจที่ผูกโยงความศรัทธาของพระเอก สุดท้ายตอนจบนายก็ตามเก็บได้ครบ ทำให้รู้สึกว่าทุกๆรายละเอียดไม่สูญเปล่า
นายเล่นกับเงาของมะนาวต่างดุ๊ตได้น่าหวาดหวั่นดีนะ เงาสะท้อนบนมีด , เงาสะท้อนผ่านจอทีวี , เงาเห็นวิ่งผ่านแว๊บๆ มันกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของคนดูมากๆ
... มาถึงหนังรองห่วยตามที่ใครๆเขาว่ากันอย่าง Unbreakable
เราชอบมากๆเลยที่นายสร้างโลกซูเปอร์ฮีโร่ ในแบบของนาย เป็น ซูเปอร์ฮีโร่ ที่ทำให้เราเชื่อได้ว่า ถ้าโลกนี้จะมี ซูเปอร์ฮีโร่ คงจะออกมาอีหรอบนี้
แล้วเหตุผลที่ ตัวร้าย ใช้เพื่อทำลายมวลมนุษย์ มันก็สะท้อนความอ่อนแอกับปมด้อยในตัวร้ายได้น่าสงสารน่าดู บทเรื่องนี้ดูจะอ่อนแต่มันก็สนุกชวนติดตาม แถมนายก็ยังอุตส่าห์ใส่เอกลักษณ์ของนายลงไปในหนังแนวซูเปอร์ฮีโร่ที่ไม่น่าจะมีความมาโนชในหนังได้เลย
อย่างฉาก ลูกจ่อปืนจะยิงพ่อ กดดันดีนะมาโนช กดดันดี
อ้อ เรื่องนี้ทำให้คนเริ่มสังเกตแล้วหละว่า นายชอบเล่นกับ น้ำ ในหนังเหลือเกิน
...ไล่ไปเรื่องแรกสุดของนายที่ใครๆเค้ากรี๊ดกัน The Sixth sense
สารภาพตามตรง ถ้านายหักมุมไม่ดี ตลอดทั้งเรื่องที่ผ่านมาเราเกือบหลับ แต่เพราะการหักมุมที่แรง การหักมุมที่มีชั้นเชิง มันทำให้ แทบทุกคนที่ดูรอบแรกจบ อยากดูหนังเรื่องนี้อีกรอบ เพื่อสังเกตว่าตัวเอง พลาดอะไรไป จนเราคิดว่า ความรู้สึกแบบนั้นจากคนดูคือความยอดเยี่ยม ทำให้มันเป็น ต้นแบบหนังหักมุมยุคใหม่ที่ดี
ฉากที่เราน้ำตาซึม (เอ๊ะ เราว่าเราน้ำตาซึมกับหนังนายบ่อยๆ เราผิดปกติหรือเปล่าก็ไม่รู้) ก็คือ ฉากที่ลูกบอกความจริงบางอย่างกับแม่บนรถช่วงท้าย ซึ้งมากนะ มันคลี่คลายปมในใจพร้อมๆกับการเฉลยความเป็นจริงที่เข้าท่าเอามากๆ
... แล้วก็มาถึง The Happening
บอกตามตรง มาโนช เราผิดหวัง
ตัวอย่างหนังของนายนี่โดนแบบสุดๆ ทุกคนเฝ้ารอคอยอยากรู้ความลับว่า ใครหรืออะไร ทำให้มนุษย์จู่ๆก็หยุดการเคลื่อนไหวแล้วฆ่าตัวตายหมู่ หลายฉากเราดูแล้วคิดถึงหนังญี่ปุ่นแบบ Suicide club เลย
ช่วงที่ผู้คนหวาดกลัว นายทำได้ดี มันทำให้เราคิดถึง The Mist หนังที่เราเพิ่งดู มันฉาย ความหวาดกลัวของมนุษย์ ที่ผลักดันให้ มนุษย์ พร้อมทำลายเพื่อนร่วมโลกด้วยกันเอง ทั้งๆที่ยังไม่รู้ว่า ศัตรูคุกคามคืออะไร แถมสุดท้ายก็ ดันฆ่ากันเอง ก่อนที่ผู้คุกคามจะมาถึงเสียด้วยซ้ำ
ฝีมือนายยังฉมังอยู่นะ สำหรับการคุมอารมณ์คนดู และ นายก็ยังเก่งที่เล่นกับ ความกลัว ของมนุษย์เหมือนเคย เหมือนตอน Signs นายไม่เผยโชว์ ตัวต่างดาวจะๆ ทำให้คนดูลุ้นกับเสียงบ้าง ภาพไร่ข้าวโพดปลิวบ้าง เงาสะท้อนจากมีดบ้าง เยี่ยมเลยนะ หรือตอน The Village ฉากแทงท้อง หรือ ตอนที่ผู้คนหวาดกลัวตัวประหลาดเขี้ยวยาว ทำเอาเราแทบหยุดหายใจ
ดังนั้นที่ใครต่อใครเคยยกย่องนายว่าเป็น ฮิตช์คอก รุ่นใหม่ เราก็แอบเห็นด้วยไม่น้อย ไม่ใช่เพราะที่นายชอบโผล่มาเล่นหนังตัวเองเหมือนฮิตช์คอค แต่เพราะนายทำหนังสไตล์ เก็บงำ เล่นสนุกกับ ความไม่รู้ ของคนดู โดยเฉพาะจับประเด็น ความหวาดกลัว ได้สะแด่วแห้วเสมอมา
แต่เรื่องนี้หนะ บทไม่เวิร์คอะ มาโนช
... เราไม่ค่อยปลื้มบทสนทนาของตัวละครเท่าไหร่นะ มันแปร่งๆลอยๆไม่เป็นธรรมชาติอย่างบอกไม่ถูก เหมือน คาแรคเตอร์ตัวละครด้วยที่ไม่นิ่ง คือ ตัวละครหลักๆแบบว่าบุคลิกเดี๋ยวตลกเดี๋ยวจริงจังเดี๋ยว... เดี๋ยว...
แบบบรรยายไม่ได้ว่า คนๆนี้เป็นคนยังไง นายสร้างตัวตนให้กับตัวละคร ได้ไม่ดีพอ จนคนดูไม่รู้จะรู้สึกยังไงกับตัวละครในฉากสำคัญๆ
แต่นั่นก็เป็นแค่เล็กๆน้อยๆที่ไม่ได้สลักสำคัญอะไร จุดใหญ่ๆที่เราผิดหวังคือ การสอดไส้ ในหนังเรื่องนี้มันก็มีไส้นะ เราเห็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่นายพยายามใส่ ดีกว่าหนังสยองหลายต่อหลายเรื่อง แต่ถ้าเทียบกับหนังเก่าๆของนาย เรื่องนี้มี ไส้ น้อยกว่าที่คิด
...ตอนแรกเราดีใจที่นายกลับไปทำหนังเขย่าขวัญสยองขวัญที่ตัวเองถนัด ซึ่งมันน่าจะเข้าทางมากกว่าหนังอย่าง Lady in the water และ จริงอยู่ว่า นายเล่นแรงขึ้น
แต่เรารู้สึกว่า นายยังใจไม่ถึง
เพราะอะไรนะหรอ ก็นายบั่นทอน ความรุนแรงในหนัง ด้วยตัวนายเองหนะ
ถ้าเป็นเรา เราจะไม่ใส่มุกมากมาย ไม่ใส่ตัวละครประหลาดๆ
มุกตลกเวิร์คนะมาโนช แต่มันลดทอนความจริงจังและความน่ากลัวไปเยอะเลย เหมือนตัวละครประหลาดๆอย่างคุณยายคนนั้น มันทำให้หนังหลุดความเป็นจริงไปมาก
พอมีมุกตลก ผสมไปกับ คาแรคเตอร์ตัวละครที่ไม่นิ่ง มันทำให้ ส่วน ความรัก ที่เราตั้งท่าจะอินกลับคล้อยตามไม่เต็มที่ รู้สึกแปร่งๆตามบุคลิกตัวละครนำทั้งสองคนนั้น
ส่วนคุณยาย เราเดาว่า นายอยากจะสื่อสารถึงการอยู่รอดของยายแกว่าเพราะแก disconect จากผู้คน จึงทำให้แกอยู่รอดมาตลอดหรือเปล่านะ , รวมไปถึงไอ้บ้านพลาสติก , สีของแหวน , กฏการกระจายตัวที่คัดเลือกกลุ่มคนที่จะตายเหมือนพวก natural selection ฯลฯ มันเป็น ซิมโบ้ล ใช่มั้ย มาโนช ซิมโบ้ลลล
... เราว่า ถ้านายเดินหน้าแบบจริงจัง ไหนๆก็กะเอาเรต R ไหนๆก็เอาปืนระเบิดหัวจะๆ ไหนๆก็ปล่อยให้มีฉากเด็กเล็กๆตายแล้ว มันจะกดดันและกระทบใจคนดูขึ้นอีกแยะ ถ้านายคุมโทนหนังให้จริงจังมากกว่านี้ ลดการเล่นๆขำๆเว่อร์ๆ และ เพิ่มความ realistic แบบเอากันให้ตายไปข้างเลย
(ถ้ามีคนแอบเปิดอ่านจดหมายนี้ก่อนนาย เห็นประโยคข้างบน คงมีบางคนที่เราชอบเจอในกระทู้ตามอินเตอร์เน็ตบ่อยๆที่ชอบคิดว่า ไอ้พวกคนดูที่ชอบวิจารณ์นี่ก็ดีแต่พูด มีปัญญาทำแบบเค้าได้หรือเปล่า ซึ่งเราก็อยากย้อนกลับไปว่า ไอ้พวกที่ชอบด่านักวิจารณ์เนี่ย มีปัญญาวิจารณ์แบบเค้าหรือเปล่าเหมือนกัน)
...อีกอย่างนะมาโนช ประเด็นของนายในหนังเรื่องนี้มันไม่กระแทก ไม่แรงพอ เหมือนนายทำหนังสอดไส้ เรื่องอื่นๆ ไส้ ของนายแน่น แต่ เรื่องนี้พอเฉลยจนหมดแล้วมันให้อารมณ์ประมาณว่า ว้า มีแค่นี้เหรอ
นายอาจจะแอบแวะเวียนไปเรื่อง ภัยก่อการร้าย บ้าง ไปเรื่อง โลกร้อน บ้าง แต่มันก็แตะผ่านๆ บทหนังเรื่องนี้ของนายมีประเด็นเดียว ไม่มีความลึก ไม่คม ไม่เคลียร์ ไม่มีกึ๋นมีชั้นเชิง เหมือนเรื่องก่อนๆที่ดูจบแล้วคิดย้อนไปให้ความรู้สึกทึ่ง
เราไม่ต้องการรายละเอียดมากมาย ไม่อยากรู้ว่ากลไกการตายเกิดขึ้นได้ยังไง ไม่อยากรู้ว่าตอนจบแปลว่าอะไร ใครจะอยู่ใครจะรอด แต่เราแค่อยากให้ เมื่อเผย ความจริง แล้ว นายน่าจะทำให้ เราพยักหน้าคล้อยตามรู้สึก 'เออ ว่ะ' มากกว่านี้ เราอยากให้มีเหตุผลที่มากไปกว่า....
(บรรทัดต่อไปนี้ สปอยล์นะ มาโนช ถ้านายยังไม่อยากรู้เฉลยหนังตัวเองก็ข้าม บรรทัดสีเหลืองข้างล่างนี้ไป)
นายน่าจะมีเหตุผลที่รองรับมากไปกว่า ธรรมชาติไม่ทนแล้วโว้ย แค่นั้น
เพราะตอนแรกเราก็นึกว่านายจะเพิ่มประเด็น พลังแห่งรัก อย่าง คู่พระ-นาง เพราะรักจึงรอด แต่พอเฉลยก็กลายเป็นว่า ไม่ได้เกี่ยวกับรักตรงไหน เพราะ อาการมูนวอร์คถอยหลัง มันก็หยุดพร้อมกันหมดทั่วเมือง ไม่ได้หยุดเฉพาะของคู่พระเอก
แถมทีตอนเริ่มต้นที่สวนสาธารณะ มันก็ฆ่าตัวตายกันยกหมู่ บางคู่ก็รักกันก็ยังตายแหงแก๋ จนเราชักไม่แน่ใจว่า นายตั้งใจจะสื่อเรื่อง พลังแห่งรัก กับ ภัยพิบัตินี้ยังไง
ประเด็นที่มนุษย์หลงคิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ จนถูกธรรมชาติลงโทษ แล้วสุดท้ายเราก็เป็นไม่ได้ยิ่งใหญ่ไปกว่าสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์อื่นๆ ก็เหมือนจะดี แต่หนังก็แค่แตะลอยๆไม่รู้สึกสะใจ
หรือประเด็น ความเห็นแก่ตัวจากความกลัวพื้นฐาน คล้ายๆ The Mist กับ War of the world มันก็ไม่ได้แรงเท่าสองเรื่องนั้น
รายละเอียดมากมาย ที่สอดแทรกเข้าไปในหนัง มันก็สนุกเวลาตามเก็บอยู่จริง แต่มันไม่เหมือนเรื่องก่อนๆที่ กิมมิกหรือรายละเอียดที่ตามเก็บแล้ว มันตรงประเด็น และเคลียร์ ถึงแม้จะจบแบบชวนให้อึ้งเหมือนๆกัน
อย่าง รายละเอียดเรื่อง แก้วน้ำตามบ้าน , การตีเบสบอลของน้องชาย , บุคลิกลับๆล่อๆของคนอินเดียที่หน้าตาเหมือนนาย ใน Signs / รายละเอียดอย่าง พฤติกรรมแปลกๆของคนในหมู่บ้าน , สีที่ใช้ระบายหรือสีดอกไม้ที่ The Village พยายามสื่อ ฯลฯ ไอ้ที่ผ่านๆมานั้น พอหนังจบกลับมาขบคิดตามแล้ว มันรู้สึก 'ใช่ เออวะ' ชัดเจน แจ่มแจ้ง
แต่ ของหนังเรื่องนี้ อย่างเช่น สีของแหวนที่สัมพันธ์กับอารมณ์ , เหตุผลที่คู่พระนางรอดตาย , พฤติกรรมแปลกๆของคุณป้า ฯลฯ พอเอากลับมาถกแล้วมันไม่สุด ไม่ชัด ครั้นจะใช้ คำอธิบายของ ไอน์สไตน์ตอนต้นเกี่ยวกับเรื่องผึ้งอพยพ มันรู้สึกว่า เล่นง่ายไปหน่อยนะมาโนช เล่นง่ายไปหนะ
... ถึงจะอย่างนั้นก็เหอะ เราชอบการถ่ายภาพในหนังเรื่องนี้นะ สวย หลอน สยอง เข้ากับทิศทางการกำกับของนายเลย การออกแบบการตายหลายๆฉากเข้าท่าเลยหละ ภาพติดตากลับมาบ้านเลย
เราเดินขึ้นรถไฟฟ้าเห็นใบไม้ตรงทางเท้าปลิวไปมา เรายังเกือบจะเดินมูนวอร์คถอยหลังเหมือนในหนังไปแล้ว
บรรยากาศในหนังส่งความหวาดกลัวมาสู่คนดูและชวนให้สิ้นหวังใกล้เคียง The Mist เลย แต่พลังมันก็ระโหยลงไปตามมุกต่างๆที่นายปล่อยกับตัวละครเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายที่เราไม่อินเท่าเรื่องนั้น
นางเอกที่นายเลือกเนี่ย ขวัญใจเราเลย ซูอี้ เดสชาแนล ตาสวยจับใจจริงๆ เราชอบตอนที่เธอโคตรจะต๊องในหนัง Failure to launch เรื่องนั้นเธอเป็นตัวประกอบขโมยซีนที่เราเชียร์ใครๆให้ไปหาดูเพื่อหัวเราะไปกับการแสดงของเธอ
พอมาเรื่องนี้ เธอแสดงแปลกๆเหมือนเรื่องนั้นเลยมาโนช ตกลงบทไม่ชัดเจน หรือ สื่อสารกับเธอไม่ชัดว่าอยากให้แสดงออกมาแบบไหน เพราะตอนต้นเรื่องดูเหมือนเก็บงำความลับระดับโลกแตก แต่เฉลยแล้วแบบสงสัยว่าแค่นี้นะหรอ เหมือนตอนจบของหนังหนะ ส่วนคนอื่นๆก็เล่นเรื่อยๆนะโออยู่
สรุปรวมๆคือ เราคิดว่า ไอเดียหลักของหนังนี่ดีมากๆทั้งเรื่องมนุษย์และเรื่องธรรมชาติ การกำกับก็ยังเยี่ยม แต่ ตัวบทหนังยังตีโจทย์ไม่แตก หนังของนายยังคงลึกเหมือนเคย เพียงแค่เรื่องนี้ พอขบคิดตามต่อแล้ว มันรู้สึกแบบว่า ไม่โป๊ะเชะ เหมือนเรื่องก่อนๆ
แถมนักแสดงก็เล่นแปลกๆเข้าไปอีก เลยฉุดให้หนังที่ชวนติดตามมาเกือบตลอดเรื่อง มาทำให้เราต้องผิดหวังในตอนจบ
....ดังนั้น เดี๋ยวอาทิตย์หน้า Filmax เค้าจะมาถามดาวจากเรา เราก็เลยจะบอกเค้าไปว่า เรื่องนี้เราให้นายแค่ 2 ดาวครึ่งนะมาโนช คงไม่โกรธกัน เมื่อเทียบกับเรื่องก่อนๆที่เราให้เกินสามดาวทั้งนั้น
แต่เราก็ไม่สูญสิ้นศรัทธาในตัวนายนะ ฝีมือนายกับตัวตนของนายคือ ของดี ที่ฮอลลีวู้ดควรรักษาไว้ เราอยากให้นายทำหนังต่อๆไป เราเห็นใจนายมากๆตอนได้ข่าวว่า ขนาดฝีมืออย่างนายยังต้องเร่หาสตูดิโอเพื่อทำหนังเรื่องนี้
เรามั่นใจว่า ถ้าหนังนายมีเข้าฉายเมื่อไหร่ ความอยากดู ของเราก็ยังจะเท่าๆเดิมคือ อยากดูสุดๆเหมือนทุกๆเรื่องที่ผ่านมา
ชื่นชมฝีมือนายเสมอ
ผมอยู่ข้างหลังคุณ
ป.ล. เราลืมไปว่า นายอ่านภาษาไทยไม่ออกว่ะ มาโนช ขอโทษที
Link บทความที่อ้างอิงถึงใน blog
ชำแหละ The Village , หมู่บ้านนี้มีความลับ หมู่บ้านนี้มีความรัก อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
สามารถติดตามบทสรุป การให้คะแนน และบทวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้เพิ่มเติม หรือบทวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ พร้อมความเห็นของเพื่อนร่วมบล็อคที่รักการดูหนัง ได้ที่ //vreview.yarisme.com พร้อมลุ้นรับบัตร Major M Cash มูลค่า 500 บาท จำนวน 8 ใบ ทุกเดือน
ขอฝาก พ็อกเก็ตบุ้คสองเล่มที่ไม่ใช่ หนังสือวิจารณ์หนังเพราะ "หนังสือรัก" เป็นการหยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม ส่วน องศาที่ 361 หนังสือเล่มล่าสุดที่จะช่วยให้คุณค้นหามุมเล็กๆในตัวเองที่จะมีความสุขในชีวิตได้มากขึ้น โดยไม่ต้องมองหาจากผู้อื่น
เพื่อนๆที่หาซื้อตามร้านไม่ได้ "หนังสือรัก"เข้าไปสั่งได้จากเว็บของสนพ.เลยจ้าที่ //www.bynatureonline.com/store/bookstore.php ส่วน องศาที่ 361 สั่งได้จากเว็บของซีเอ็ดครับผม
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 14 มิถุนายน 2551 |
Last Update : 17 มิถุนายน 2551 13:24:41 น. |
|
38 comments
|
Counter : 6103 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: CARAGIO IP: 124.120.170.9 วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:1:04:05 น. |
|
|
|
โดย: vanilla IP: 12.151.36.19 วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:1:35:47 น. |
|
|
|
โดย: -Imperfect- IP: 58.9.141.124 วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:2:15:59 น. |
|
|
|
โดย: ความเจ็บปวด วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:2:52:33 น. |
|
|
|
โดย: จูริงเองค่ะ IP: 41.233.114.75 วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:3:36:13 น. |
|
|
|
โดย: คนไทยในต่างมุม IP: 203.157.44.226 วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:6:59:55 น. |
|
|
|
โดย: เอ IP: 203.156.64.28 วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:7:16:23 น. |
|
|
|
โดย: nookie IP: 124.121.112.129 วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:7:55:29 น. |
|
|
|
โดย: นางาเสะจัง IP: 125.25.105.149 วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:17:39:05 น. |
|
|
|
โดย: borderline IP: 124.121.202.153 วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:22:03:20 น. |
|
|
|
โดย: มิสเตอร์ฮอง วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:22:51:55 น. |
|
|
|
โดย: doc holliday IP: 58.8.118.62 วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:1:15:36 น. |
|
|
|
โดย: bassethOund IP: 77.66.167.137 วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:1:31:14 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 125.24.130.133 วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:3:04:00 น. |
|
|
|
โดย: mto IP: 124.121.221.60 วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:8:38:36 น. |
|
|
|
โดย: metrologo วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:13:11:07 น. |
|
|
|
โดย: ลิปดา-พิลิปดา IP: 58.9.8.61 วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:16:42:56 น. |
|
|
|
โดย: dreamy_ez IP: 58.10.102.37 วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:21:16:51 น. |
|
|
|
โดย: AronSun IP: 124.120.246.163 วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:22:32:15 น. |
|
|
|
โดย: AronSun IP: 124.120.246.163 วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:23:13:58 น. |
|
|
|
โดย: absent-minded IP: 158.108.54.249 วันที่: 16 มิถุนายน 2551 เวลา:10:53:25 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 16 มิถุนายน 2551 เวลา:13:28:24 น. |
|
|
|
โดย: palao วันที่: 16 มิถุนายน 2551 เวลา:15:26:36 น. |
|
|
|
โดย: Lovedesigner.net IP: 58.9.161.226 วันที่: 16 มิถุนายน 2551 เวลา:23:58:32 น. |
|
|
|
โดย: โหะๆ IP: 203.99.253.8 วันที่: 17 มิถุนายน 2551 เวลา:10:53:21 น. |
|
|
|
โดย: vodca วันที่: 17 มิถุนายน 2551 เวลา:17:41:01 น. |
|
|
|
โดย: pickmeeup IP: 203.144.187.18 วันที่: 22 มิถุนายน 2551 เวลา:0:21:35 น. |
|
|
|
โดย: อ๋อง IP: 125.24.208.209 วันที่: 22 มิถุนายน 2551 เวลา:17:13:03 น. |
|
|
|
โดย: ciel IP: 119.42.67.105 วันที่: 22 มิถุนายน 2551 เวลา:19:38:30 น. |
|
|
|
โดย: cza IP: 202.28.78.179 วันที่: 23 มิถุนายน 2551 เวลา:12:16:19 น. |
|
|
|
โดย: สุขค่ะ (ความสุขอยู่ที่ใจ) IP: 117.47.203.25 วันที่: 23 มิถุนายน 2551 เวลา:19:00:40 น. |
|
|
|
โดย: donut IP: 122.19.185.205 วันที่: 11 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:25:35 น. |
|
|
|
โดย: momypoko IP: 115.67.143.114 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2551 เวลา:10:34:09 น. |
|
|
|
โดย: sunzhine IP: 125.24.134.73 วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:22:35:27 น. |
|
|
|
โดย: ningpotter IP: 202.183.183.226 วันที่: 5 มกราคม 2552 เวลา:10:39:59 น. |
|
|
|
โดย: oyo IP: 124.120.174.229 วันที่: 23 สิงหาคม 2552 เวลา:22:04:09 น. |
|
|
|
โดย: ฮาจริงอะไรจริง IP: 115.87.117.195 วันที่: 29 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:17:32 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |
29 | 30 | |
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|
เห็นด้วยนิดๆนะครับ พี่มาโนช เรื่องนี้ดูพี่มึนๆไปหน่อยอ่ะ ประเด็นอะไรไม่ค่อยชัดเจนสักอย่าง (หรือพี่จะเล่นกับเรื่อง "ความกลัวคือความไม่รู้" ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แปลว่าผมกลัว) พื้นเพตัวละครไม่ชัดเลยง่ะ เลยไม่ค่อยเอาใจช่วยเท่าไหร่ ผมชอบฮ็อตด็อกนะ แต่อยากให้ลุงกินฮ็อตด็อกมีบทมากกว่านี้หน่อย
แต่โดยรวมผมชอบนะ หนังสยองดี เห็นด้วยว่าพี่มาโนชคือผู้กำกับมือดีอีกคนที่ห้ามโดนนายทุนเขี่ยทิ้งเด็ดขาด
(อย่าให้เป็นเหมือนยุทธ-ทะ-เลิศ นะพี่ ขานั้นบ้าไปแล้ว ได้ตังแล้วบ้าเลย)